Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทเลพรีเซนต์ ห้องประชุมเสมือนจริง



เทเลพรีเซนต์ (Telepresence) เทคโนโลยีรองรับการประชุมทางไกล ที่ช่วยให้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นหน้าตาและพูดคุยเสียงชัดเจน ใช้งานแล้วที่ ปตท.

หัวใจสำคัญที่ทำให้การประชุมทางไกลเห็นหน้าค่าตา แลกเปลี่ยนความคิดกันได้ราวกับอยู่ห้องเดียวกันคือ ความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่ทำให้การรับส่งข้อมูลภาพและเสียงข้ามทวีปข้ามขอบฟ้าทำได้ไร้ขีดจำกัด
 ปัจจุบันเทคโนโลยีประชุมทางไกลพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นทำให้มีความใกล้ชิดเสมือนจริงราวกับว่านั่งอยู่ในห้องเดียวกัน หรือเรียกว่า เทเลพรีเซนต์ (Telepresence) จากเดิมที่มองเห็นหน้ากันตัวต่อตัว แต่เทคโนโลยีเทเลพรีเซนต์เห็นหน้าผู้เข้าร่วมประชุมกันทั้งทีม ผ่านจอแอลซีดีขนาดใหญ่ให้ความสมจริงในด้านขนาดตัว นี่ถ้าเป็นทีวีสามมิติสวมแว่นพิเศษดูคงนึกว่าอยู่ห้องเดียวกันแน่นอน
 นายศิริวัฒน์ วงส์จารุกร กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เอ็มเอฟอีซี จำกัด (มหาชน) ผู้นำการติดตั้งโซลูชั่นด้านไอซีทีให้องค์กรธุรกิจ เล่าเบื้องหลังของเทเลพรีเซนต์ว่า เป็นระบบที่พัฒนาโดยบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ จำกัด ซึ่งนำเทคโนโลยีมัลติมีเดียทั้งด้านภาพและเสียงเสมือนจริงด้วยภาพความละเอียดสูง หรือ HD มาประยุกต์ให้ใช้งานง่าย สามารถเชื่อมโยงเข้ากับระบบประชุมทางไกลแบบเดิมได้เลย
 แม้ค่าใช้จ่ายสำหรับประชุมในรูปแบบเทเลพรีเซนต์สูงถึง 2 หมื่นบาทต่อครั้งสำหรับห้องประชุมในบางประเทศ แต่เมื่อเทียบกับประโยชน์และค่าใช้จ่ายในการเดินทางแล้วถือว่าคุ้มค่า
 นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ บริษัท พีทีที ไอซีที  โซลูชั่นส์ จำกัด (PTT ICT) บริษัท ภายใต้กลุ่มปตท. ตัดสินใจนำเข้าระบบ เทเลพรีเซนต์ มาติดตั้งที่ประเทศไทยเป็นหน่วยงานแรก โดยหวังที่จะใช้เสริมศักยภาพของธุรกิจ
 สำหรับประเทศไทย ระบบเทเลพรีเซนต์ถูกติดตั้งและทดลองใช้งานจริงเป็นครั้งแรกที่อาคารบี ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ ปตท. สำนักงานใหญ่วิภาวดี เชื่อมต่อกับบริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอนวิรอนเมนทอล เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของปตท. ตั้งอยู่ที่มาบตาพุด จ.ระยอง ระยะทางห่างกัน 180 กิโลเมตร ปตท. มองว่าระบบช่วยลดค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงในการเดินทางได้ ทั้งการประชุมในประเทศ ซึ่งปตท. มีบริษัทในกลุ่มมากถึง 45 บริษัท และยังมีสาขาอยู่ในต่างประเทศเช่น สิงคโปร์ และออสเตรเลีย
 ค่าใช้จ่ายการให้บริการยังขึ้นอยู่กับปริมาณความต้องการใช้งาน เพราะนอกจากเงินลงทุนในการติดตั้งฮาร์ดแวร์แล้ว ในส่วนภาคการสื่อสารอาจจะต้องขยายมากขึ้น จากเดิมที่ใช้วิธีการส่งข้อมูลผ่านสายไฟเบอร์ออพติก ของ ปตท. เอง อาจจะต้องร่วมมือกับ โกลบอล พาร์ทเนอร์ อย่าง ทาทา คอมมิวนิเคชั่นส์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล ลิงก์ ซึ่งคาดว่าจะให้บริการได้ในปี 2554
 “ในระยะยาว ปตท. เตรียมเปิดให้บริการกับบริษัทภายนอกที่สนใจ โดยสามารถเชื่อมต่อเข้ากับห้องประชุมที่ใช้ระบบเดียวกัน ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกได้อย่างไม่มีข้อจำกัด” นายสุทัต วงษ์วานิช รองกรรมการผู้จัดการสายงานโซลูชั่นแอนด์คอนซัลติ้ง เดลิเวอรี บริษัทพีทีที ไอซีที โซลูชั่นส์ จำกัด กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น