Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

@ thaiware.เผยยอดโหลดซอฟต์แวร์ผ่านเว็บพุ่ง @



ไทยแวร์ดอทคอม ระบุโซเชียล เน็ตเวิร์ค อุปกรณ์พกพาสุดฮิต ดันยอดโหลดซอฟต์แวร์ผ่านเว็บปี 2553 โตกว่า 50%


ชี้ที่ผ่านมามีซอฟต์แวร์ไทยเปิดโหลดผ่านเว็บ 2,500 โปรแกรม คนไทยฮิตโหลดกว่า 4 ล้านคน ขณะที่ โปรแกรมภาคธุรกิจครองแชมป์ทำรายได้ให้ผู้พัฒนามากสุด

นายชัชวิทย์ ก่อตั้งเกียรติกุล ผู้บริหาร บริษัท ไทยแวร์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ไทยแวร์ดอทคอม (www.thaiware.com) กล่าวว่า  ตลาดซอฟต์แวร์ ไทยปี 2553 มีอัตราการเจริญเติบโตมากกว่าปีก่อน 50% จากสภาพเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นโดยรวมที่แข็งกล้ามากขึ้น ทั้งยังมาจากอานิสงส์การเป็นที่นิยมของโซเชียล เน็ตเวิร์ค อย่างเฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ รวมถึงอุปกรณ์พกพาต่างๆ ส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายซอฟต์แวร์ของคนไทยมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ

ทั้งนี้ จากการสำรวจจำนวนซอฟต์แวร์สัญชาติไทยที่มาให้บริการดาวน์โหลดบนเว็บมี 2,500 โปรแกรม จำนวนนี้เป็นซอฟต์แวร์ที่ให้ใช้งานฟรี 80% มีประมาณ 500 โปรแกรมเท่านั้นที่พัฒนาออกมาเพื่อการค้า

นายชัชวิทย์ กล่าวว่า หากแยกย่อยออกไปตามลักษณะหมวดหมู่ของซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์ประเภทธุรกิจ เช่น ซอฟต์แวร์บัญชี และซอฟต์แวร์บริหาร กิจการด้านต่างๆ เช่น บริหารสต็อกสินค้า ร้านอาหาร โรงแรม ฯลฯ จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ และยังเป็นตัวชูโรงในการทำเงินให้แก่ผู้ผลิตได้มากกว่าโปรแกรมประเภทอื่นๆ อีกด้วย

"ที่มาแรงแซงทางโค้งในปีที่ผ่านมาคือ ซอฟต์แวร์ที่ พัฒนาขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์พกพาต่างๆ ที่ทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ออกมา กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ส่งผลให้บรรดานักพัฒนาชาวไทยทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ต่างกระโดดเข้ามาลุยตลาดนี้กันมากขึ้น ทำให้มีโปรแกรมบนอุปกรณ์เหล่านี้ออกมาในท้องตลาดมากมายช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าแนวโน้มจะมีผลยาวไปถึงปีหน้าด้วย" นายชัชวิทย์ กล่าว

และนายธรรณพ สมประสงค์ ผู้บริหารอีกรายหนึ่ง กล่าวเสริมว่า ปีนี้จำนวนผู้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ไทย พุ่งแตะ 4 ล้านคนไปเมื่อเดือน พ.ย.2553 เทียบกับปีที่แล้วมีเพียง 2 ล้านคน ถือว่าโตขึ้น 50% โดยมาจากปัจจุบันมีธุรกิจเอสเอ็มอีจำนวนมาก หันมาให้ความสนใจนำซอฟต์แวร์เข้าช่วยบริหารจัดการธุรกิจของตัวเองให้ง่ายขึ้น

จากการสอบถามเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอี พบว่า ซอฟต์แวร์ประเภทดังกล่าวมีอยู่มากในท้องตลาด ทั้งของไทยและต่างประเทศ เหตุที่เอสเอ็มอีเลือกซอฟต์แวร์ไทย เพราะตอบโจทย์ความต้องการได้มากกว่าซอฟต์แวร์ต่างประเทศ เช่น แบบฟอร์มเรื่องการยื่นภาษีกับกรมสรรพากร ที่ซอฟต์แวร์ของต่างประเทศยังไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเอสเอ็มอีได้ เป็นต้น

"ภาพรวมธุรกิจด้านซอฟต์แวร์ของ ไทย ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีจากสถิติที่สูงขึ้นมากในปีนี้ ปีหน้าคาดว่าจะโตขึ้นอีกเท่าตัว เพราะเป็นช่วงที่มีช่องว่างเทคโนโลยี และฮาร์ดแวร์ที่เปิดตัวออกมาใหม่ จึงอยากแนะนำให้นักพัฒนาชาวไทยปรับตัว และอาศัยจังหวะนี้เร่ง ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อสร้างรายได้ ทั้งยังช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโตมากขึ้นไปกว่านี้"

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น